Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Viêm amidan, khi nào cần cắt?

Viêm amidan, khi nào cần phải cắt?

Amidan nhiễm vai trò khuyên nhủ vệ cơ thể chống lại sự tấn công của vi rút, Đồng thời cũng là nơi sản xuất ra kháng thể IgG cực kỳ nhất thiết trong miễn dịch.

Vai trò của amidan

Khi amidan chống lại sự xâm nhập ồ ạt của vi rút vào mũi họng vượt quá mức sẽ xảy ra hiện tượng viêm, amidan bị sưng đỏ. Khi gặp tình trạng này, nhiều tình huống phải cắt amidan. tuy vậy khi nào thì cần phải cắt amidan, khi cắt cần đề phòng những tai biến nào có thể xảy ra?

Amidan là hàng rào miễn dịch vùng họng khoang miệng, vận động mạnh từ 4 - 10 tuổi. Khi qua tuổi dậy thì, cấp độ miễn dịch của amidan giảm rõ ràng và không còn hoạt động mạnh nữa.

nguyên do gây nên viêm amidan

Khi amidan chống lại sự xâm nhập ồ ạt của vi khuẩn vào mũi họng vượt quá mức sẽ xảy ra tình trạng viêm amidan (bị sưng, đỏ). Nguy hiểm của sự tập trung diệt vi khuẩn ở amidan thường nhằm lại xác virut và xác bạch cầu, mô hoại tử thành Một số cục mủ vô cùng hôi, lâu lâu rớt ra khỏi amidan. Khi amidan mắc viêm lớn lần, chức năng chống virut bị yếu đi. Lúc đó, chủ yếu Một số ổ viêm nằm trong amidan lại là nơi khởi phát cho một số đợt viêm vùng họng tiếp theo.

mang cao ngyên nhân dẫn tới viêm amidan như thông qua viêm con đường hô hấp trên, vì lạnh, vì lan siêu vi, cảm cúm. Bên cạnh đó còn mắc Các nguyên nhân khác lạ như bởi vì liên cầu tán huyết beta nhóm A dẫn tới viêm amidan và hay dẫn đến biến chứng viêm khớp cấp, viêm nội tâm mạc, căn bệnh van tim, viêm cầu thận. do vi khuẩn bạch hầu dẫn đến giả mạc làm nghẽn con đường thở và gây ra độc tố. tại người suy giảm miễn dịch, viêm amidan còn có khả năng xảy ra vì nấm.

biểu hiện

người có bệnh bị viêm amidan nhiễm Một vài biểu hiện: Sốt lớn trên 39-40 độ C. Hai amidan sưng đỏ, đôi lúc có giả mạc trắng bám vào. nhận thấy khô cổ, đau cổ, khó nuốt. Thường nhức đầu khu vực hai bên thái dương. Nghẹt mũi, chảy dịch hốc mũi, lúc đầu dịch nhày, trong, sau đó dịch đặc hơn, màu trắng hay vàng.

Xem thêm: triệu chứng viêm amidan

Viêm amidan tái phát nhiều lần, nếu không được trị bệnh kịp thời có thể nhằm lại Những biến chứng như căn bệnh tinh hồng nhiệt, áp-xe quanh amidan, viêm khớp cấp, viêm cầu thận...

Khi nào cần phải cắt amidan?

Không cứ viêm amidan là cần cắt bởi vì amidan là bộ phận dễ mắc Các căn nguyên gây bệnh xâm nhập nên rất dễ mắc viêm. lớn cha mẹ đem con tới BV cắt amidan trong hiện tượng này do coi nó là "thịt dư", phải cắt đi thì em bé mới mau lớn. Quan niệm này sai lành hẳn. Số trẻ em viêm amidan nhẹ không ít và không cần phải nên cắt. Chỉ Vài bé bị nhiễm trùng nhiều, amidan tận gốc không còn lợi ích cho cơ thể mới nghĩ đi đến cắt bỏ.

Khi mắc viêm amidan, người có bệnh cần đi đến BV nhằm được Những BS chuyên khoa chữa bệnh đúng phương pháp hay chỉ định cắt amidan nếu cần phải. Cắt amidan là một phẫu thuật đơn giản, dễ thực hiện và khá dùng biện pháp bảo vệ, nhưng cũng có thể dẫn đến hậu quả, thậm chí tử vong.

người bệnh được dẫn tới mê trước khi cắt amidan để giảm đau. Khi đó, người bị bệnh còn có khả năng đối mặt với hậu quả của gây nên mê - sốc phản vệ.

hậu quả thường gặp sau cắt amidan

hậu quả thường gặp nhất sau khi cắt amidan là xuất huyết, cỡ 2-3% người cắt amidan mắc chảy máu và tỉ lệ tử vong sau cắt amidan được ước tính là 1/40.000 người với lí do thường thấy là xuất huyết. lí do của hiện tượng này có thể thông qua cắt không đúng công nghệ, rối loạn đông máu, chăm sóc không đúng biện pháp. Xuất huyết có thể tiếp diễn khi đang phẫu thuật hay trong vòng 1 ngày dưới đây khi tiểu phẫu (nguyên phát) hoặc sau đây 1 ngày cho qua 10 ngày sau đây tiểu phẫu (thứ phát). Nếu nhận biết chảy máu sau khi tiểu phẫu cắt amidan, người nhà cần phải đưa người nhiễm bệnh đi tới trung tâm y tế ngay để tránh gặp Những tai biến nặng hơn.

mặt khác còn có Các tai biến bất thường như đau họng, viêm họng dẫn tới sốt và đau tai, sụt cân, bỏ ăn uống, mất nước vì đau, lây vi rút tại chỗ gây ra sốt.

tại Những người còn bị hiện tượng phù nề lưỡi gà và tụ máu gây tắc nghẽn đường thở sau khi tiểu phẫu. Chấn thương Một số mô họng ở chỗ. Một phần của amidan bị sót lại bởi không cắt hết. người nhiễm bệnh có khả năng bị thay đổi tiếng nói nếu amidan cao. Chấn thương tâm lý, hoảng sợ hoặc trầm cảm sau đây khi cắt. trầm trọng nhất là tử vong thông qua hậu quả khi dẫn đến mê hay vì xuất huyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét